Thứ Bảy, 17 tháng 4, 2010

Làm đẹp mái tóc

Theo một thống kê không chính thức của các bác sĩ Bệnh viện Da liễu TPHCM, có đến 80% số dân bị bệnh về tóc như nấm tóc, gàu, tóc chẻ... Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tóc bị hư hại, nhưng việc giữ gìn mái tóc đẹp lại không được quan tâm đúng cách

Nguyên nhân làm tóc hư

Nguyên nhân đầu tiên là do sử dụng dầu gội không đúng loại tóc. Trên thị trường có nhiều chủng loại dầu gội của nhiều hãng trên thế giới, nhưng hầu như chỉ phổ biến một loại chung nhất là dầu gội dành cho tóc bình thường. Trong khi đó tóc mỗi người một khác: khô, cứng, ướt, nhờn..., chưa kể một số bệnh lý về tóc.

Đã có không ít dầu gội kèm thuốc kháng sinh dẫn đến tình trạng tóc bị rối hoặc bện lại sau khi gội. Uốn tóc thường xuyên, tẩy màu, sấy tóc... cũng có thể làm thay đổi cấu trúc của tóc. Các hóa chất để nhuộm, uốn... thường chứa chất làm cháy nang tóc dẫn đến hiện tượng rụng tóc. Máy sấy tóc hoặc những dụng cụ làm nóng tóc cũng dễ làm mềm lớp keratin có nhiệm vụ giữ gìn hình dáng của tóc. Chải tóc ngược chiều sợi tóc mọc cũng dễ làm tróc lớp vảy ngoài của tóc. Ngoài ra, ánh nắng mặt trời ảnh hưởng cũng làm cho tóc bị khô và yếu.

Chú ý cách gội đầu

Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng (Bệnh viện Da liễu TPHCM) cho rằng, một khi sợi tóc đã bị hư hại, nhất là lớp vỏ ngoài, thì không thể sửa chữa được. Vì thế, việc phòng ngừa để giảm sự hư hại của tóc là cần thiết. Chọn dầu gội thích hợp, gội đầu thường xuyên, chải đầu đúng cách... sẽ góp phần giúp bạn có được một mái tóc đẹp. Nên chú ý, chỉ sử dụng dầu xả ở phần đuôi tóc, không nên để trên da đầu sẽ không tốt cho da.

Dầu gội chỉ dùng để gội, dầu xả chỉ để xả, không nên lạm dụng loại dầu “2 trong 1” hay “3 trong 1”... Ngoài ra, cũng cần chú ý đến kỹ thuật gội đầu. Gội đầu bằng nước ấm, xoa nhẹ da đầu để làm sạch da, kích thích máu lưu thông. Không nên dùng móng tay cào quá mạnh trên da đầu hoặc gội bằng nước quá nóng/lạnh.

Luôn chú ý giữ gìn sức khỏe, dinh dưỡng đầy đủ, tinh thần sảng khoái... Thiếu máu, suy dinh dưỡng, ăn uống kiêng cữ, nghiện rượu... sẽ làm rụng tóc; thiếu chất kẽm, vitamin B tóc sẽ thưa, mảnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét